ออฟฟิศซินโดรม นับเป็นอาการยอดฮิตที่คนยุคใหม่กำลังเผชิญอยู่ไม่มากก็น้อย ซึ่งการรับมือด้วย เบาะรองนั่ง ก็ถือว่าช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้ดี โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานกับคอมพิวเตอร์และต้องนั่งเป็นเวลานาน ทั้งนี้ เบาะรองหลัง ก็มีให้เลือกสรรหลากหลายแบบ โดยในวันนี้ HomeGuru จะพาคุณมาทำความรู้จักกับ เบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพ พร้อมแนะนำเทคนิคดี ๆ ของการเลือกซื้อเบาะให้โดนใจ การันตีเลยว่า หนุ่มสาวชาวออฟฟิศจะต้องชอบอย่างแน่นอน

เบาะรองนั่ง

เมื่อต้องเผชิญกับอาการออฟฟิศซินโดรม อาการปวดเมื่อย การหาเบาะสำหรับรองนั่งดี ๆ ก็นับว่าเป็นการแก้ปัญหาและรับมือได้ดีพอสมควร

1. ออฟฟิศซินโดรม คืออะไร?
2. เบาะรองนั่ง ตัวช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง
3. ใช้ เบาะรองนั่ง อย่างไรให้นั่งสบาย เหมาะกับการทำงาน
4. วิธีเลือกเบาะรองนั่ง ให้ได้คุณภาพ
5. แนะนำ 5 เบาะรองนั่ง ในงบไม่เกินพัน

ออฟฟิศซินโดรม คืออะไร?

ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) คือหนึ่งในอาการปวดกล้ามเนื้อ และการอักเสบของเนื้อเยื่อและเอ็น ซึ่งอาการปวดนั้นจะมีหลายระดับที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความหนักเบาของสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวด โดยส่วนมากแล้ว มักจะเกิดขึ้นกับกลุ่มคนที่ต้องนั่งทำงานเป็นเวลานาน มีท่าทางการนั่งที่ไม่ถูกต้องตามหลักกายศาสตร์ (Ergonomics) เก้าอี้ที่ใช้ไม่ใช่ เก้าอี้เพื่อสุขภาพ ที่รองรับการนั่งได้ดี รวมไปถึงการบาดเจ็บซ้ำ ๆ ของกล้ามเนื้อ เช่น การใช้เมาส์เป็นเวลานานและทำซ้ำ ๆ ติดต่อกัน

นอกจากนี้ อาการดังกล่าวยังเกิดจากสิ่งแวดล้อมของสถานที่ทำงานที่ไม่เหมาะสม ไม่เอื้อต่อการนั่งที่ดี ไม่ว่าจะเป็น ลักษณะของโต๊ะทำงานไม่สัมพันธ์กับจอคอมพิวเตอร์ เก้าอี้ไม่รองรับสรีระของแต่ละคน ไม่มี เบาะรองหลัง เพื่อช่วยจัดท่าทางการนั่งให้เหมาะสม

เบาะรองนั่ง

เบาะรองนั่ง ตัวช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง

เมื่อเกิดปัญหาปวดหลังและปวดเมื่อยตามร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณคอ บ่า ไหล่ และก้นกบ จากอาการออฟฟิศซินโดรม การรับมือที่ดีและตอบโจทย์มากที่สุด โดยที่ไม่ต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตโดยปกติก็คือ การเลือกใช้ เบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพ

สำหรับข้อดีของการเลือกใช้เบาะสำหรับรองนั่ง ไม่ใช่เพียงแค่ทำให้นั่งสบายมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยลดแรงกดทับจากการนั่งเป็นเวลานาน ช่วยกระจายน้ำหนักให้ทั่วถึง ช่วยปรับท่านั่งให้เหมาะกับสรีระ รวมถึงสภาพแวดล้อมของที่ทำงาน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ องศาการวางมือ เพราะฉะนั้น จึงทำให้อาการปวดเมื่อยและปวดหลังบรรเทาลงตามลำดับ

เบาะรองนั่ง

ใช้ เบาะรองนั่ง อย่างไรให้นั่งสบาย เหมาะกับการทำงาน

การเลือกใช้ เบาะรองหลัง ให้ดีและเห็นผลก็คือ การใช้เบาะให้ถูกต้อง เหมาะสมกับสรีระของตัวเราเอง เพราะไม่เช่นนั้น อาจส่งผลให้ปวดหลังมากขึ้นได้

1. ตำแหน่งการวางเบาะต้องเหมาะสม

การวางตำแหน่งของเบาะสำหรับรองหลัง ให้ใช้ด้านที่มีร่องออกด้านนอก เพราะเป็นด้านที่รองรับกับแผ่นหลังได้พอดี เข้ากับสรีระในขณะที่นั่งเก้าอี้ ทำให้แผ่นหลังได้รับการสัมผัสในตำแหน่งที่ถูกต้อง เวลานั่งจะไม่อึดอัด แต่หากเป็นเบาะวางสำหรับนั่ง ให้เอาด้านเว้าของเบาะเข้าด้านในแทน เพราะจะช่วยลดการกดทับบริเวณกระดูกก้นกบได้ รองรับกับสรีระรวมถึงขาทั้งสองข้าง

2. การปรับระดับให้ได้องศา

การปรับระดับของเบาะ หากเป็น เบาะรองหลัง ให้ปรับเบาะให้อยู่ในระดับของสะโพก ไม่ควรปรับระดับให้สูงมากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้มีท่านั่งที่ไม่ถูกต้อง นั่งไม่สบาย เนื่องจากการดันหลังที่มากจนเกินความจำเป็น แต่หากเป็นเบาะสำหรับนั่ง ควรวางในตำแหน่งที่พอดีและรองรับขาทั้งสองข้าง เพื่อให้ช่วยลดการกดทับ โดยเฉพาะบริเวณใต้ข้อพับเข่า เวลานั่งจะไม่ส่งผลให้เกิดการชาหรือเป็นตะคริว

เบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพ

3. การเช็กความรู้สึก หลังจากที่ได้ใช้เบาะรอง

หลังจากปรับระดับ และวางตำแหน่งของเบาะได้อย่างเหมาะสมแล้ว ประการสุดท้ายคือ การตรวจเช็กความรู้สึกของตัวเองหลังจากที่ได้ใช้เบาะ โดยในช่วงแรกอาจจะไม่คุ้นชิน และรู้สึกไม่สบายตัว ซึ่งสาเหตุก็มาจากการปรับท่านั่งใหม่และการปรับตัวของกล้ามเนื้อ แต่เมื่อกล้ามเนื้อเริ่มปรับตัวได้แล้ว ก็จะทำให้นั่งสบายมากขึ้น มีความรู้สึกมั่นคง จะสังเกตได้เลยว่าเมื่อผ่านไปได้สักระยะ อาการปวดจะค่อย ๆ ทุเลาลง

อย่างไรก็ตาม หากใช้ไปประมาณ 2 สัปดาห์ แล้วยังไม่ดีขึ้น อาจจะต้องมาตรวจเช็กกันอีกรอบว่าเบาะที่ใช้นั่ง ปรับระดับได้เหมาะสมมากน้อยแค่ไหน หรือในบางกรณี ก็อาจมีสาเหตุมาจากวัสดุที่ใช้ทำเบาะอาจไม่มีมาตรฐาน

เบาะรองนั่ง เบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพ เบาะรองหลัง

วิธีเลือก เบาะรองนั่ง ให้ได้คุณภาพ

1. เลือกเบาะรองให้ถูกประเภท

ประเภทของเบาะรอง สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ตามลักษณะของการใช้งานและตำแหน่งในการใช้ นั่นก็คือ

  • เบาะรองหลัง เป็นเบาะที่ช่วยปรับท่านั่งใหม่ หลีกเลี่ยงการนั่งหลังงอ ที่อาจส่งผลให้หลังค่อมได้หากนั่งเป็นเวลานาน ตัวเบาะออกแบบมาให้รับกับสรีระด้านหลัง รวมถึงรองรับกระดูกสันหลัง โดยส่วนมากจะมีสายรัดกับเก้าอี้ เพื่อให้ปรับมุมได้ตามความเหมาะสม
  • เบาะรองนั่ง เป็นเบาะที่ช่วยลดการปวดเอวและก้นกบ จากการนั่งท่าเดิมเป็นเวลานาน ๆ ควรเลือกใช้เบาะที่มีความหนาและแข็งแรง ไม่อ่อนเกินไป ความสูงต้องพอดีกับระดับตัว นั่งแล้วเท้าแตะพื้นได้พอดี ที่สำคัญคือ ต้องพอดีกับระดับสายตา โดยเฉพาะเวลาจ้องไปที่หน้าจอคอมพิวเตอร์

2. เลือกความหนาให้พอดี ไม่มาก หรือไม่น้อยเกินไป

การเลือกเบาะควรเลือกชนิดหรือรุ่นที่มีความหนาพอดี เพราะหากบางเกินไปก็อาจจะทำให้รองรับน้ำหนักได้น้อย การเลือกเบาะที่มีความหนาพอประมาณ นอกจากจะทำให้นั่งสบายแล้ว ยังช่วยให้ยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานมากขึ้นด้วยเช่นกัน

3. มีขนาดพอเหมาะกับเก้าอี้

การเลือกเบาะควรเลือกรุ่นที่มีขนาดพอดีกับเก้าอี้ที่ใช้งาน เพราะหากใช้เบาะที่มีขนาดเล็กหรือแคบกว่า จะทำให้นั่งไม่สบาย ไม่เต็มก้น หรือหากใช้ขนาดใหญ่เกินไป ก็อาจจะทำให้เกินที่นั่ง

เบาะรองหลัง

4. ควรเลือกรุ่นที่มีสายผูก

การเลือก เบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพ ให้ดีที่สุด ควรเลือกรุ่นที่มีสายผูกหรือสายสำหรับยึดกับเก้าอี้ เพราะจะทำให้นั่งได้สบาย ไม่พะวง เมื่อขยับตัวแล้วไม่ทำให้เบาะเคลื่อนหรือร่วงได้ โดยตัวสายเชือกมีทั้งแบบที่ผูกกับขาเก้าอี้และแบบยึดกับพนักพิง

5. ใช้วัสดุที่ดี นุ่ม และไม่อับชื้น

เบาะสำหรับรองนั่งที่ดี ควรมีความนุ่มที่ไม่มากเกินไป เวลานั่งควรให้ความรู้สึกเฟิร์มและสบายตัว สามารถซัพพอร์ตบริเวณหลัง สะโพก และกระดูกก้นกบได้ สำหรับวัสดุที่ใช้ทำเบาะโดยส่วนมากแล้ว จะมีทั้งหมด 3 ประเภทด้วยกัน คือ

  • ใยฝ้าย เป็นเส้นใยธรรมชาติ มีความโปร่ง เบา และนุ่ม ระบายอากาศได้ดี แต่ข้อเสียคือ คืนตัวได้ช้า ไม่ยืดหยุ่น เมื่อซักแล้วอาจะทำให้เกิดการหดตัวได้ง่าย
  • ใยโพลีเอสเตอร์ เป็นเส้นใยสังเคราะห์ที่มีความทนทาน ทำความสะอาดง่าย คืนรูปร่างได้ดี แต่มีข้อเสียคือ เรื่องการระบายอากาศ
  • เมมโมรี่โฟม เป็นประเภทที่นิยมนำมาทำเบาะรองเพื่อสุขภาพมากที่สุด รองรับน้ำหนักได้ดี มีความยืดหยุ่น รับกับสรีระที่หลากหลาย แต่อาจมีราคาที่สูงกว่าเบาะที่ทำจากใยฝ้ายและใยสังเคราะห์

แนะนำ 5 เบาะรองนั่ง ในงบไม่เกินพัน

1. เบาะสำหรับรองหลัง รุ่น HOME LIVING STYLE BACKREST 18X29 นิ้ว สีเทา

เป็นรุ่นที่ผลิตจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ มีความนุ่มและสบายเวลานั่ง ทำให้บรรเทาอาการปวดเมื่อยในยามที่ต้องนั่งเป็นเวลานานได้ดี สามารถจัดท่านั่งให้เหมาะสมกับการทำงานได้ สามารถใช้คู่กับเก้าอี้หรือวางเป็นพนักพิงได้เลย ที่สำคัญคือ มีราคาเพียง 479 บาท เท่านั้น

เบาะรองนั่งโซฟา

2. เบาะรอง รุ่น HOME LIVING STYLE FINE 17×20 นิ้ว สีเทา

สำหรับเบาะรองรุ่นนี้ เป็นรุ่นที่ผลิตจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ทำให้นั่งสบาย คืนตัวได้เร็ว ไม่ยุบตัวง่ายแม้นั่งเป็นเวลานาน ที่สำคัญคือ รองรับสรีระและน้ำหนักได้ดี ออกแบบมาให้รองรับทั้งการนั่งและเป็นพนักพิงในชิ้นเดียว โดยมีราคาเพียง 299 บาท เท่านั้น

เบาะรองนั่งเก้าอี้

3. เบาะนั่ง รุ่น HOME LIVING STYLE MILDY 17×17 นิ้ว สีเทา

เป็นรุ่นที่ผลิตจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ มีคุณภาพสูง มีดีไซน์ที่ทันสมัย และรองรับกับสรีระที่หลากหลาย มีความทนทานต่อการรุ่ย หรือการฉีกขาดได้ดี มีน้ำหนักเบา ยึดกับเก้าอี้ได้เลย โดยมีราคาจำหน่ายเพียง 179 บาท

เบาะรองนั่ง

4. เบาะสำหรับรองหลังเพื่อสุขภาพ รุ่น BEWELL H-11 ไซส์ L สีเทา

สำหรับเบาะรองเพื่อสุขภาพจาก BEWELL H-11 ไซส์ L สีเทา ถือว่าเป็นหนึ่งในรุ่นที่คุ้มค่าพอสมควร ผลิตจากเมมโมรี่โฟม ทำให้ปรับรูปทรงให้สอดคล้องกับสรีระได้ ตัวปลอกของเบาะผลิตจากผ้าแบบ Soft Plush ทำให้มีความนุ่มและนั่งสบาย ใช้กับเก้าอี้ทำงานหรือรองนั่งเวลาขับรถได้ ซึ่งราคาจำหน่ายอยู่ที่ 590 บาท เท่านั้น

เบาะรองหลัง

5. เบาะสำหรับรองหลังเพื่อสุขภาพ รุ่น BEWELL H-6 w สีเทา

เป็นอีกหนึ่งรุ่นจาก BEWELL ที่มีราคาย่อมเยา เพราะมีราคาจำหน่ายเพียง 750 บาท เท่านั้น ทั้งยังเป็นรุ่นที่ผลิตจากเมมโมรี่โฟม ทำให้สอดคล้องกับการนั่งและสรีระของผู้ใช้งานได้ รองรับการนั่งทั้งบนเก้าอี้และเบาะรถยนต์ ตัวเบาะผลิตจากผ้าแบบ Soft Plush มีความนุ่มและนั่งสบาย ที่สำคัญคือ ไม่ระคายเคืองผิว

เบาะรองนั่ง

จบไปแล้วกับการรับมือกับอาการออฟฟิศซินโดรมด้วย เบาะรองนั่ง ตัวช่วยสำหรับมนุษย์ออฟฟิศ ซึ่งการเลือก เบาะรองหลัง หรือแม้แต่ เบาะรองนั่งเพื่อสุขภาพ ล้วนมีองค์ประกอบและวิธีการเลือกที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของแต่ละบุคคล แน่นอนว่า หากคุณอยากจะได้เบาะรองเพื่อสุขภาพรุ่นประหยัด ในงบไม่เกิน 1,000 บาท สามารถเข้าไปเลือกซื้อได้ที่ HomePro แล้วจะพบกับสินค้าราคาย่อมเยาอย่างมากมาย ในงบที่ต้องการ

โปรดให้คะแนนบทความของเรา
[ทั้งหมด: 0 เฉลี่ย: 0]