‘แทรมโพลีน – Trampoline’ หนึ่งในเครื่องออกกำลังกายที่มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นของเล่นเด็กเสมอ แม้ในต่างประเทศจะเป็นที่นิยมแค่ไหน แต่สำหรับเมืองไทยก็ยังมีคำถามมากมายเกี่ยวกับเครื่องออกกำลังกายชนิดนี้ HomeGuru จึงอยากพาทุกคนไปรู้จักว่าแทรมโพลีน คืออะไร? ทำไมใครได้ลองเล่นแล้วติดใจ รับรองว่านอกจากจะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ยังให้ความสนุกจนลืมภาพจำของการออกกำลังกายที่ทั้งเหนื่อยและทรมานไปเลย ที่สำคัญคือเหมาะกับสมาชิกทุกคนในบ้าน ไม่ว่าจะเพศไหน วัยไหน ก็ใช้งานได้ และไม่อันตรายอย่างที่คิด!

แทรมโพลีน เครื่องออกกำลังกายสุดฮิต!

ในยุคปัจจุบันที่ผู้คนหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น กีฬาและเครื่องออกกำลังกายหลายชนิดที่ไม่คุ้นหูคุ้นตาก็เริ่มมีความนิยมกว้างขึ้นเรื่อยๆ หนึ่งในนั้นคือ ‘แทรมโพลีน – Trampoline’ เครื่องออกกำลังกายที่ถือเป็นรากฐานของกีฬาทุกประเภท และเหมาะกับผู้เล่นทุกวัย

แทรมโพลีน คืออะไร?

แทรมโพลีน คือ เครื่องออกกำลังกายที่ประกอบไปด้วยผืนผ้าใบที่มีความยืดหยุ่นสูง และสปริงที่ยึดติดกับเฟรมเหล็ก ทำให้สามารถรองรับแรงจากการกระโดดได้ดี ช่วยให้ผู้เล่นมีทักษะในการทรงตัว กล้ามเนื้อทุกส่วนในร่างกายได้ทำงานพร้อมกัน ฝึกการรับรู้และประสาทสัมผัสทุกส่วนของร่างกาย ซึ่งนอกจากทำให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์แล้ว ยังช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพอีกด้วย

แทรมโพลีนประโยชน์ มากกว่าที่คิด!

แทรมโพลีน เพิ่มความสูงได้จริงหรือไม่?

เมื่อผลการศึกษาค้นคว้าด้านวิทยาศาสตร์พบว่ากรรมพันธุ์ไม่ได้มีผลต่อความสูง แต่ขึ้นอยู่กับความเป็นอยู่และกิจกรรมที่ทำ เช่น การรับประทานอาหาร และการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เทคนิคการออกกำลังกายกระตุ้นในแนวดิ่งโดยใช้แทรมโพลีนที่อ้างอิงจากองค์การนาซ่า (NASA) จะช่วยยืดกล้ามเนื้อที่เหมาะสมสำหรับการเพิ่มความสูง (Proper Stretching and Exercising Techniques) กระตุ้นการหลั่งสาร Growth Hormone ทำให้กระดูกหนาและแข็งแรงขึ้น ซึ่งกระดูกช่วงขาจะยืดขึ้นได้อย่างน้อย 2.5 ซ.ม. แต่หากออกกำลังกายอย่างถูกต้องเหมาะสมก็จะช่วยเพิ่มความสูงได้มากถึง 5 ซ.ม. ในวัยเด็ก


แทรมโพลีน ลดน้ำหนักได้แค่ไหน?

จากข้อมูลที่องค์การนาซ่า (NASA) ระบุว่าการฝึกดีดตัวให้ร่างกายมีการสะท้อนกลับไปมา ถือเป็นการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพและวัดผลได้ดีที่สุด การใช้แทรมโพลีน สปริงบอร์ด ซึ่งเป็นการออกกำลังกายแนวดิ่งที่ต้องออกแรงต้านแรงโน้มถ่วงโลกจึงช่วยให้เผาผลาญแคลอรีได้ดีกว่าเครื่องคาร์ดิโอทั่วไป การใช้เตียงกระโดด แทรมโพลีน 10 นาที จะช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจและระบบไหลเวียนเลือดเทียบเท่าการวิ่ง 33 นาที นอกจากนี้ยังช่วยให้ไขมันลดลง ช่วยกระชับกล้ามเนื้อหลายส่วน โดยเฉพาะกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว ที่จะทำให้ร่างกายสมดุล การทรงตัวมั่นคง ส่งผลให้ช่วงท้องและหลังส่วนล่างกระชับ รวมทั้งช่วยเร่งขจัดสารพิษและของเสียออกจากร่างกาย

แทรมโพลีน ปลอดภัยหรือไม่?

การกระโดดบนแทรมโพลีนถือเป็นการออกกำลังกายแบบโลว์-อิมแพค ซึ่งแม้จะส่งผลต่อกล้ามเนื้อและกระดูกโดยตรง แต่ผ้าใบที่ยืดหยุ่นสูงจะสามารถซับแรงกระแทกจากการกระโดดได้ถึง 80% ต่างจากการใช้อุปกรณ์ฟิตเนสและกีฬาประเภทอื่น อย่างการวิ่ง หรือเทนนิส ที่มักได้รับแรงกดและแรงกระแทกจากการเล่นบนพื้นที่แข็ง

การกระโดดแทรมโพลีนอย่างถูกวิธี คือการกระโดดทีละคน แต่หากต้องกระโดดพร้อมกันควรคำนึงถึงน้ำหนัก-ส่วนสูงของผู้เล่น และทักษะการทรงตัวของผู้เล่นที่ต้องใกล้เคียงกัน ไม่ควรให้เด็กกับผู้ใหญ่กระโดดพร้อมกัน รวมทั้งไม่นำสิ่งแปลกปลอมขึ้นไปเล่นบนเตียงกระโดด

แทรมโพลีน แบบไหนดี?

เมื่อพูดถึงแทรมโพลีน ฟิตเนสหลายแห่งทั่วประเทศเริ่มนำมาให้บริการสมาชิกจนติดใจและอยากมีไว้ครอบครองเอง เกิดเป็นข้อสงสัยว่าควรเลือกแทรมโพลีน ยี่ห้อไหนดี , แทรมโพลีน ราคาเท่าไรถึงจะเหมาะสม , Trampoline ราคาถูกจะปลอดภัยไหม และอีกหลายคำถามเกี่ยวกับการเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายชนิดนี้ ซึ่งต้องตอบว่าการเลือกแทรมโพลีนนั้นจำเป็นต้องทดสอบด้วยตนเอง เพราะแต่ละแบบมีความแตกต่างและให้ประสิทธิภาพในการกระโดดแตกต่างกันมาก ทั้งขนาด รูปแบบ ตาข่าย การรับน้ำหนัก ความยืดหยุ่นและความหนาของผ้าใบ จำนวนสปริงและจำนวนเสาที่ช่วยเรื่องความสมดุล โครงสร้างเหล็กที่ต้องแข็งแรงและเหมาะสมกับการใช้งานจริงตามจำนวนและช่วงอายุของผู้เล่น

สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือพื้นที่ในการจัดวาง ควรจัดวางในพื้นที่โล่งกลางแจ้ง แต่หากจำเป็นต้องจัดวางในอาคาร ควรมีระยะห่างจากแผ่นกระโดดถึงเพดานประมาณ 7 ม. ห่างจากผนังอย่างน้อยด้านละ 30 ซ.ม. และต้องวางบนพื้นราบเท่านั้น หากพื้นที่จัดวางไม่ใช่สนามหญ้า แต่เป็นคอนกรีตหรือกระเบื้อง ควรมีแผ่นยางรองกันเลื่อนเพื่อความปลอดภัย พื้นผิวที่ควรหลีกเลี่ยงคือทราย เพราะทรายอาจกระเด็นขึ้นบนฐานแทรมโพลีน และกัดกร่อนโครงสร้างเหล็กในระยะยาวได้

โปรดให้คะแนนบทความของเรา
[ทั้งหมด: 0 เฉลี่ย: 0]